สวัสดีครับเพื่อน ๆ ผู้ใช้งาน NVDA ทุกคน เชื่อว่าทุกคนน่าจะได้อัพเดต NVDA กันเรียบร้อยแล้ว เพราะตัวเวอร์ชัน 2015.2 ออกมาให้ใช้งานกันเกือบสามอาทิตย์แล้ว ส่วนตัวผมนั้นเจอปัญหานิดหน่อยทำให้เพิ่งได้อัพเดตเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็เลยเพิ่งได้มาแนะนำสิ่งใหม่ ๆ ในเวอร์ชันนี้กันครับ ... เอาเป็นว่าเรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีอะไรใหม่ ในเวอร์ชันนี้กันบ้าง

การพัฒนาที่สำคัญในเวอร์ชันนี้ก็คือ NVDA รองรับการเข้าถึงข้อมูลทางคณิตศาสตร์ ซึ่งถ้าหากจะใช้งานได้ผู้ใช้งาน NVDA จะต้องลงโปรแกรม MathPlayer 4 (พัฒนาโดย Design Science) ไว้ด้วย
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษาได้จากหัวข้อที่เจ็ดในคู่มือการใช้งาน NVDA เข้าถึงได้จากเมนู Help ครับ

ผมเองไม่สามารถอธิบายได้ว่าเมื่อลงโปรแกรมเพิ่มแล้วจะต้องใช้งานยังไงหรือจะเข้าถึงข้อมูลทางคณิตศาสตร์ตามเงื่อนไขที่โปรแกรมรองรับได้จากที่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ทำสื่อแนะนำเรื่องนี้ไว้ครับ ใครสนใจก็เข้าไปฟังจากลิงก์นี้ได้เลยครับ http://www.nvda-kr.org/files/nvda_tutorial_mathPlayer.mp3 จัดทำโดยคุณ Joseph Lee จากเว็บ http://nvda-kr.org/en

ส่วนการพัฒนาอื่น ๆ ที่น่าสนใจในเวอร์ชันนี้มีดังต่อไปนี้ครับ

  • เพิ่มคำสั่งสำหรับการใช้งาน Microsoft Word คือ alt+ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลง เพื่อเลื่อนอ่านทีละประโยค แต่เท่าที่ผมทดลองดูก็เป็นตามที่คาดไว้ว่าคำสั่งนี้จะใช้ได้ดีกับภาษาที่มีเครื่องหมายในการแบ่งประโยคที่ชัดเจน สำหรับภาษาไทยคงยังไม่ได้รับประโยชน์จากคำสั่งนี้ (อันนี้คือจากการทดลองของผมในระยะเวลาสั้น ๆ นะครับ)
  • คำสั่ง Elements List (NVDA+f7) ในการใช้งาน Microsoft Excel สามารถรวบรวมข้อมูล chart, comment และ formula ให้เราได้ ในเวอร์ชันนี้รองรับการอ่าน chart ใน Microsoft Excel ด้วยครับ ผมเชื่อว่าผู้ที่ใช้งาน Microsoft Excel เป็นประจำคงเข้าใจเรื่องลักษณะข้อมูลพวกนี้เป็นอย่างดี ผมยอมรับว่าแทบจะไม่ได้ใช้เลย แต่ก็นำมาบอกไว้ด้วยเพราะทุกวันนี้ก็มีผู้พิการทางสายตาจำนวนมากที่ใช้งานโปรแกรมนี้

ที่เล่าไปแล้วเป็นการพัฒนาที่สำคัญซึ่งผมคิดว่าพวกเราน่าจะได้ใช้งานกัน ส่วนใครที่ต้องการดูการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาทั้งหมด ก็สามารถเข้าไปดูได้จากเอกสาร "What's new" ที่เข้าถึงได้จากเมนู Help ใน NVDA ครับ ... นอกจากนี้ใน NVDA 2015.2 ก็ยังมีการแก้ไขบั๊กอีกหลายอย่าง ที่สำคัญๆ ได้แก่

  • แก้ไขการอ่านตัวอักษรและสัญลักษณ์เมื่อเลือก "Trust voice's language when processing characters and symbols" ให้ทำงานได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น (ตัวเลือกนี้อยู่ในส่วน Voice setting ครับ)
  • ก่อนหน้านี้เวลาเราพิมพ์คำหรือข้อความในช่องค้นหาของ Google เราจะพบปัญหาที่โปรแกรมจะอ่านทวนซ้ำทุกครั้งที่เราพิมพ์ตัวอักษรเพิ่มเติมเข้าไป ในเวอร์ชันนี้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้วครับ
  • ปรับปรุงการบอกสีในการใช้งาน Microsoft Office หมายถึงสีที่ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของเอกสารนะครับ ซึ่งถ้าจะใช้งานได้เพื่อน ๆ ต้อง Check ตรงที่บอกว่า "Report Colors" ด้วยนะครับ (อยู่ในส่วน "Document formatting" เข้าถึงได้จาก Preferences ใน NVDA menu ครับ)
  • แก้ไขให้เราสามารถกลับมาใช้ปุ่ม PageUp และ PageDown เพื่อเปลี่ยน Slide ใน PowerPoint ได้เหมือนเดิมแล้วครับ
  • ปรับปรุงการใช้งาน Skype (ตั้งแต่เวอร์ชัน 7.2 เป็นต้นไป) เช่นเรื่องการรายงาน Typing notification ให้ทำได้อย่างถูกต้อง

ทั้งหมดก็มีประมาณนี้ครับ อย่างที่ผมบอกว่าผมเขียนแนะนำช้าไปมาก ๆ เชื่อว่าทุกคนอัพเดตไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่ได้อัพเดตก็กดอัพเดตจากตัวโปรแกรมกันได้เลย หรือไม่ก็ดาวน์โหลดจากหน้า Download ในเว็บนี้ได้เลยครับ ... แล้วพบกันใหม่เวอร์ชันหน้าครับ